Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

HỎI ĐÁP VỀ NGHI THỨC ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH

1. Đội là tổ chức của những ai?  Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của tất cả thiếu nhi Việt Nam. Đội do Đảng Cộng Sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập. Ngay từ khi sáng lập đến nay, Đảng Cộng Sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh đã giao Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh phụ trách tổ chức Đội. 

nghi-thuc-doi
nghi-thuc-doi

 2. Mục đích của Đội Thiếu Niên Tiền Phong Hồ Chí Minh là gì?

 Mục đích của tổ chức Đội được thể hiện rõ trong khẩu hiệu Đội là: "Vì tổ quốc Xã Hội Chủ Nghĩa - Vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại - Sẵn sàng!" Mục đích này mang tính lý tưởng của cả dân tộc Việt Nam, trong đó có thiếu nhi Việt Nam là xây dựng nước ta thành một Xã Hội Chủ Nghĩa. Mục đích này cũng mang tính hành động nhằm thực hiện lý tưởng cao đẹp này. 


 3. Tôi có nên vào Đội không? Tại sao? 

 Đội là một tổ chức lớn của thiếu niên, giúp cho thiếu niên có thể rèn luyện đạo đức, rèn luyện những kĩ năng trong đời sống, là nơi để thiếu niên vui chơi tập thể. Đội cũng có một bề dày lịch sử và truyền thống anh hùng đáng tự hào. Vì thế khi vào Đội bạn sẽ có cơ hội rèn luyện, học tập để hiểu thêm nhiều điều, được vui chơi với tập thể, tham gia các hoạt động xã hội. Như thế bạn sẽ trở thành một công dân tốt trong tương lai. 


 4. Nhiệm vụ của Đội viên là gì? 


 Đội viên là thành viên của tổ chức Đội, trước hết phải thực hiện 3 nhiệm vụ cơ bản: Thứ nhất: Thực hiện Điều lệ, nghi thức Đội và chương trình rèn luyện Đội viên. Điều này thể hiện tính kỉ luật của Đội viên với tổ chức của mình. Thứ hai: Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ, phấn đấu lớn lên là công dân tốt và Đoàn viên thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh. Điều này thể hiện việc thực thi những yêu cầu của Đội, của gia đình và nhà trường. Đây cũng là yêu cầu của sự phát triển về năng lực, phẩm chất và kết quả trong quá trình Đội viên ở trong tổ chức Đội. Thứ ba: Làm gương tốt cho nhi đồng noi theo, giúp đỡ nhi đồng trở thành Đội viên Đội Thiếu Niên Tiền Phong Hồ Chí Minh. Đây là trách nhiệm của Đội viên cới tổ chức của mình, giúp Đội phát triển về số lượng, chất lượng, đồng thời cũng thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cá nhân Đội viên trong quá trình chăm lo xây dựng lực lượng dự bị của Đội.



 5. Điều kiện vào Đội là gì? 


 Thiếu niên Việt Nam từ 9 đến 14 tuổi có những điều kiện sau đây đều được vào Đội: - Tự nguyện xin vào Đội. - Được quá nửa số đội viên trong chi đội đồng ý. 6. Lời hứa của Đội viên là gì? Lời hứa Đội viên là những điều Đội viên quyết tâm làm theo từ khi vào Đội và suốt quá trình sinh hoạt trong tổ chức Đội. Đội viên có 3 lời hứa: 1. Hứa "Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy" thể hiện quyết tâm trong học tập, rèn luyện toàn diện để trở thành con ngoan, trò giỏi, công dân tốt, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. 2. Hứa "Tuân theo điều lệ Đội" thể hiện tính kỉ luật của Đội viên trong tổ chức của mình và ý thức xây dựng tổ chức vững mạnh. 3. Hứa "Giữ gìn danh dự Đội" là thể hiện trách nhiệm của Đội viên trong việc giữ gìn phát huy truyền thống Đội và làm đẹp phẩm chất mỗi đội viên.


 7. Hãy trình bày cờ Đội? 

 Cờ Đội có hình chữ nhật, chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, nền đỏ, ở giữa có huy hiệu măng non, đường kính của huy hiệu bằng 2/5 chiều rộng cờ. Đây là quy định chung để thống nhất trong tổ chức Đội. Không gọi là cờ chi đội, liên đội mà gọi chung là cờ Đội. Các liên đội có cờ truyền thống của liên đội mình có thể ghi tên liên đội mình ở trong cờ, dưới huy hiệu măng non và tua ba cạnh. Cờ Đội tượng trưng cho truyền thống cách mạng, truyền thống Đội, tượng trưng cho lòng yêu Tổ quốc. Nền đỏ là nền của lá cờ Tổ quốc, huy hiệu măng non là biểu trưng của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Mỗi chi đội, liên đội điều phải có cờ Đội. 



 8. Hãy trình bày Huy hiệu Đội:


 Huy hiệu Đội TNTP Hồ Chí Minh hình tròn, ở trong có hình măng non, trên nền cờ đỏ sao vàng. Ở dưới có băng chữ sẵn sàng. Nền đỏ sao vàng là cờ Tổ quốc, măng non tượng trưng cho lứa tuổi thiếu niên là thế hệ tương lai của dân tộc Việt Nam anh hùng. Chữ "Sẵn sàng" là khẩu hiệu hành động của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Đeo huy hiệu Đội nhắc nhỡ đội viên học tập rèn luyện để sẵn sàng kế tục sự nghiệp cách mạng vinh quang của Đảng, của Bác Hồ kính yêu và của dân tộc Việt Nam. 


 9. Nêu ý Nghĩa của khăn quàng đỏ? 


 Khăn quàng đỏ là một phần của là cờ tổ quốc, màu đỏ tượng trưng cho lý tưởng cách mạng. Đeo khăn quàng đỏ là tự hào về đội viên TNTP Hồ Chí Minh tự hào về tổ quốc, về Đảng Cộng Sản Việt Nam, về Bác Hồ vĩ đại, về nhân dân Việt Nam anh hùng và nguyện phấn đấu trở thành Đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Đội viên đeo khăn quàng trong mọi sinh hoạt và hoạt động của Đội. 


 10. Nêu cách chào ý nghĩa của kiểu chào đội viên? 


 Đội viên đứng nghiêm, mắt hướng về phía chào, chào bằng tay phải, các ngón tay khép kín giơ lên đỉnh đầu, cách thùy trán khoảng 5cm, bàn tay thẳng với cánh tay dưới, khủy tay chếch ra phía trước. Ý nghĩa: tay giơ lên đầu biểu hiện Đội viên luôn đặt lợi ích của tổ quốc và tập thể Đội lên trên, năm ngón tay khép kín tượng trung cho ý thức đoàn kết của Đội viên xây dựng tập thể Đội vững mạnh. Giơ tay chào và bỏ xuống không gây tiếng động. Đội viên chào khi dự lễ chào cờ, khi chào đón đại biểu, báo cáo cấp trên, làm lễ tượng niệm... Chỉ chào khi đeo khăn quàng đỏ hoặc khi đeo huy hiệu Đội. 


 11. Năm đội viên đầu tiên là ai nêu bí danh?


 Ngày 15/5/1941, Đội nhi đồng cứu quốc được thành lập tại thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Đội nhi đồng cứu quốc lúc đó có 5 đội viên. Đó là những Đội viên Thiếu Niên Tiền Phong đầu tiên, và họ đều có bí danh để hoạt động bí mật: - NÔNG VĂN DỀN bí danh KIM ĐỒNG - NÔNG VĂN THÀN bí danh CAO SƠN - LÝ VĂN TỊNH bí danh THANH MINH - LÝ THỊ NÌ bí danh THỦY TIÊN - LÝ THỊ SẬU bí danh THANH THỦY.


 12. Các biểu trưng của Đội TNTP Hồ Chí Minh gồm những loại nào? 



Vào ngày tháng năm nào đội mới đổi tên thành Đội TNTP Hồ Chí Minh? Cờ đội, huy hiệu đội, Đội ca, khăn quàng, khẩu hiệu đội. Ngày 30/1/1970 


 13. Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ nhất tổ chức tại địa điểm nào?


 Anh Kim Đồng hy sinh vào ngày tháng năm nào? Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gởi cho học sinh cả nước nhân năm học mới đầu tiên nước nhà được độc lập vào ngày tháng năm nào? Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ nhất tổ chức tại thủ đô Hà Nội. Anh Kim Đồng huy sinh vào ngày 15/2/1943. Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gởi cho học sinh cả nước nhân năm học mới đầu tiên nước nhà được độc lập vào ngày 15/9/1945.


 14. Hãy trình bày các bước trình tự của lể chào cờ đối với Chi Đội?


 - Người chỉ huy tập hợp và ổn định đơn vị - Chỉ huy hô: "Đội trống, đội cờ về vị trí" (Đội trống đeo trống, đội cờ liên đội và cờ các chi đội được vác đi về vị trí qui định, đưa cờ về vị trí nghỉ) - Chỉ huy hô: "Mời các đại biểu và các bạn chuẩn bị làm lễ chào cờ!" (Mọi người đứng lên, cất nón mũ, chỉnh trang tư thế, trang phục) - Chỉ huy hô: "Nghiêm ! Chào cờ ! Chào !" (lúc này cờ giương, nếu rước cờ thì đánh trống hành tiến, nếu không rước cờ thì đánh trống chào cờ - khi trống nổi bài chào cờ thì đội viên giơ tay chào. Dứt tiếng trống chào cờ, chỉ huy hô "Thôi" đội viên bỏ tay xuống, đứng tư thế nghiêm) - Chỉ huy hô: "Quốc ca !" (Đội viên hát hết có thể đệm đàn hoặc đánh trống đệm bài Quốc ca) - Chỉ huy hô: "Đội ca !" (đội viên hát hết có thể đệm đàn hoặc đánh trống bài Đội ca) - Phụ trách hoặc một em trong BCH bước ra đứng dưới cờ quay mặt về phía đơn vị hô: "Vì tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại - Sẵn sàng !" (Tất cả đội viên đáp lại: "Sẵn sàng !") - Chỉ huy hô: "Đội trống, cờ về vị trí - mời các vị đại biểu và các bạn nghỉ". (Đi cờ ra khỏi sân lễ - Mọi người ngồi xuống ghế). 


 15. Hãy nêu ý nghĩa của lễ chào cờ và yêu cầu buổi lễ? Ý nghĩa: - Lễ chào cờ được cử hành nghiêm trang để mở đầu các buổi lễ lớn của Đội và nhà trường (Lễ khai giảng, bế giảng năm học, lễ phát động chủ đề, lễ khai mạc đại hội Đội, đại hội cháu ngoan Bác Hồ, lễ kết nạp đội viên, lễ trưởng thành). Thái độ của đội viên lúc chào cờ biểu hiện ý thức kỷ luật, niềm tự hào và tình cảm đối với tổ quốc, với Đội TNTP Hồ Chí Minh. Yêu cầu: Dù tổ chức trong phòng hay ngoài trời, lễ chào cờ đều phải trang nghiêm trân trọng. Tùy tính chất loại hình hoạt động và địa điểm diễn ra các hoạt động đó mà lựa chọn hình thức chào cờ cho phù hợp. 



 16. Chương trình rèn luyện Đội viên của HĐĐ TW có bao nhiêu chuyên hiệu?


 Em hảy kể tên các chuyên hiệu đó? Chương trình rèn luyện đội viên của HĐĐ TW có 13 chuyên hiệu. 1. Nghi thức đội viên 2. Thông tin - liên lạc 3. Nghệ sĩ nhỏ tuổi 4. Thầy thuốc nhỏ tuổi 5. An toàn giao thông 6. Khéo tay hay làm 7. Vận động viên nhỏ tuổi 8. Nhà sinh học nhỏ tuổi 9. Chăm học 10. Nhà sử học nhỏ tuổi 11. Hữu nghị quốc tế 12. Kỹ năng trại 13. Thiếu nhi bảo vệ đường sắt 


 17. Bác Hồ đã từ trần ngày tháng năm nào?


 Trong dịp này tuổi nhỏ cả nước sinh hoạt với chủ đề gì? Ngày 2/9/1969 Bác Hồ từ trần. Đồng bào và tuổi nhỏ cả nước tiếc thương vô hạn. Trong nỗi đau thương mất mát này, thiếu nhi cả nước đã long trọng mở đợt sinh hoạt chủ đề ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ VĨ ĐẠI, CHĂM HỌC CHĂM LÀM XỨNG ĐÁNG CHÁU NGOAN BÁC HỒ. 


 18. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh được đổi tên vào ngày tháng năm nào? 


 Ngày 30/1/1970 Đoàn thanh niên lao động Hồ Chí Minh được đổi tên thành Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu Niên Tiền Phong Việt Nam được đổi tên thành Đội Thiếu Niên Tiền Phong Hồ Chí Minh. 


 19. Vào thời điểm nào thì Đội mới thống nhất khẩu hiệu chung? 

 Sau khi thống nhất đất nước, hội nghị lần thứ 23 Ban chất hành Trung ương Đoàn vào tháng 7/1976 đã quyết định thống nhất tổ chức Đội trong cả nước với khẩu hiệu mới: " Vì tồ quốc xã hội chủ nghĩa Vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại Sẵn sàng!" 



 20. Bác Hồ viết thư gửi cho thiếu nhi cả nước vào dịp nào? 

 Tháng 9/1947, nhân dịp quốc khánh nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi thiếu niên nhi đồng cả nước.


 21. Em hãy trình bày một đoạn ngắn trong nội dung trong bức thư Bác Hồ gửi cho thiếu niên nhi đồng cả nước? 


 " Từ Nam chí Bắc nhiều nhi đồng đã oanh liệt hi sinh cho tổ quốc. Bác cùng các cháu kính cẩn nghiêng mình trước các linh hồ liệt sĩ thiếu nhi đó. Bác rất vui lòng biết rằng nhiều cháu đã hăng hái giúp việc cho các chú bộ đội và dân quân. Nhiều cháu đã tổ chức tăng gia sản xuất trồng lúa, trồng ngô, nuôi gà nuôi vịt (nhi đồng Hải Phòng). Nhiều cháu vào tuyên truyền xung phong (nhi đồng Quảng Yên). Nhiều cháu giúp việc bình dân học vụ (nhi đồng nhiều nơi làm như thế). Tuổi các cháu còn nhỏ thì các cháu làm các công việc nhỏ. nhiều công việc nhỏ cộng lại thành công việc to. Bác mong các cháu làm việc và học hành cho xứng đáng là nhi đồng của Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa thống nhất và độc lập.

 22. Em hãy nêu các tiêu chí đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ cấp Liên đội? 


 1. Có tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ bạn bè và mọi người xung quanh, khiêm tốn thật thà, dũng cảm, biết vâng lời giúp đỡ cha mẹ, xếp loại đạo đức từ khá trở lên.

 2. Có tinh thần khắc phục khó khăn, vươn lên trong học tập và có kết quả ngày càng tiến bộ, xếp loại văn hóa từ trung bình trở lên. 

 3. Có ý thức chấp hành kỷ luật, thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng, nội quy của trường, lớp, tích cực lao động rèn luyện thân thề, giữ gìn vệ sinh và môi trường. 

 4. Tham gia đầy đủ có hiệu quả các hoạt động của nhà trường và các phong trào của Đội TNTP Hồ Chí Minh. 5. Thực hiện chương trình rèn luyện đội viên, công nhận từ 3 chuyên hiệu trở lên. 

 23. Em hảy trình bày nội dung chuyên hiệu Nghi thức Đội? 

 Hiểu biết về Đội Thiếu Niên Tiền Phong và Bác Hồ: 

 - Biết mục tiêu phấn đấu và rèn luyện của đội viên.


 - Biết ngày thành lập Đoàn và các ngày đổi tên của Đoàn thanh niên. - Biết các phong trào truyền thống và các công trình lớn của Đội. - Biết một số anh hùng của Đội trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

 - Hướng dẫn Sao nhi đồng hoạt động thành thạo.

 - Thực hành thành thục các yêu cầu đội viên về nghi thức Đội.

 - Biết giải thích 5 điều Bác Hồ dạy.

 - Biết ít nhất 5 lá thư của Bác gửi cho các bạn thiếu nhi và giải thích được một số đoạn mà e hiểu biết. - Kể được 5 câu chuyện về Bác Hồ. 

 - Đọc 3 bài thơ, hát 5 bài hát ca ngợi Bác Hồ.


 24. Em hảy trình bày nội dung cơ bản của chương trình Đại hội chi Đội? 

 - Khai mạc đại hội: chào cờ, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. 

 - Bầu chủ tịch đoàn, thư ký đại hội.

 - Mời đoàn chủ tịch lên làm việc và điều hành đại hội.

 - BCH chi đội nhiệm kỳ trước đọc báo cáo tổng kết nhiệm kỳ và dự thảo phương hướng nhiệm kỳ tiếp theo.

 - Đại hội phát biểu, thảo luận báo cáo tổng kết và dự thảo phương hướng công tác. Biểu quyết các chỉ tiêu thi đua của nhiệm kỳ tới (năm học).

 - Phát biểu chào mừng và chỉ đạo của đại biểu khách mời.

 - Bầu ban chỉ huy chi đội mới, BCH ra mắt và nhận nhiệm vụ. 

 - Tổng kết, bế mạc đại hội.

 - Trong quá trình đại hội xen kẽ chương trình văn nghệ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét