Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

HƯỚNG DẪN Thực hiện Chương trình Dự bị Đoàn viên trong các trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh


***
>>>>>>hướng dẫn nghi thức đội
Căn cứ vào hướng dẫn số 17 HD/TWĐTN của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về việc thực hiện “Chương trình dự bị đoàn viên và phát triển Đoàn trong trường học”, Ban Thường vụ Thành Đoàn ban hành Hướng dẫn về việc thực hiện Chương trình Dự bị Đoàn viên trong trường học tại Thành phố Hồ Chí Minhcụ thể như sau:

I. CHƯƠNG TRÌNH DỰ BỊ ĐOÀN VIÊN:
1. Đối tượng thực hiện: Đội viên trưởng thành, học sinh trong các trường Trung học Cơ sở (viết tắt là THCS), Trung học Phổ thông (viết tắt là THPT), Trung tâm Giáo dục thường xuyên (viết tắt là TTGDTX), Trung tâm Dạy nghề có độ tuổi từ đủ 15 tuổi đến đủ 16 tuổi có học lực khá, giỏi; đối với Đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh thì phải tham gia tích cực công tác Đội và phong trào thiếu nhi tại trường.

2. Nội dung của chương trình dự bị đoàn viên:
2.1. Trang bị nhận thức về Đoàn: Ban Chấp hành đoàn trường, chi đoàn trường (gọi tắt là Đoàn trường) tổ chức tuyên truyền, phổ biến, trang bị kiến thức để nâng cao nhận thức cho đối tượng tham gia chương trình với các nội dung cơ bản sau:
Một số vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản Việt Nam: sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam và ý nghĩa lịch sử; lịch sử, truyền thống của Đảng.

- Một số vấn đề cơ bản về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Sự ra đời của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nội dung cơ bản của Điều lệ Đoàn (nhiệm vụ quyền hạn của người đoàn viên và điều kiện vào Đoàn, ý nghĩa huy hiệu Đoàn, cờ Đoàn).

- Phấn đấu để trở thành Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Các nội dung trên thực hiện theo giáo trình do Trường Đoàn Lý Tự Trọng biên soạn và ban hành.

Ngoài ra, nếu có điều kiện, Chi đoàn trường có thể tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa gắn với việc học tập, tìm hiểu về lịch sử, truyền thống của thành phố. Hình thức: có thể tổ chức lớp học tập trung hoặc thông qua các hội thi, đối vui để học, tham quan, ...

2.2. Rèn luyện kỹ năng, tham gia sinh hoạt, hoạt động Đoàn:
- Tập hát và thuộc ít nhất 5 bài hát truyền thống, bài hát về Đoàn, Hội, các bài hát sinh hoạt tập thể trong đó phải có bài “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Lên đàng”, “Nối vòng tay lớn”.
- Tham gia các hoạt động ngoại khóa, tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ – đội – nhóm, tham gia các chương trình huấn luyện kỹ năng do các đơn vị sự nghiệp của Đoàn, các cấp bộ Đoàn tổ chức để rèn luyện tính năng động, kỹ năng giao tiếp, sinh hoạt tập thể.
Ngoài ra, tùy theo đặc điểm tình hình, đoàn trường chủ động xây dựng các nội dung và tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động.

3. Quy trình tổ chức thực hiện:
    * Đối với các trường Trung học cơ sở:
- Bước 1: Hàng năm, các Chi đội lập và gởi danh sách các đội viên trưởng thành cho Ban Chỉ huy Liên Đội và Ban Chấp hành chi đoàn trường.

Bước 2: Căn cứ danh sách đội viên trưởng thành và tiêu chuẩn của Chương trình, Ban Chấp hành chi đoàn trường phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách Đội lập danh sách, hướng dẫn tham gia chương trình “Dự bị đoàn viên”.

- Bước 3: Ban Chấp hành chi đoàn trường triển khai thực hiện việc trang bị nhận thức về Đoàn và tổ chức cho các bạn tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng sinh hoạt. Sau khi được trang bị những nội dung của chương trình Dự bị Đoàn viên, Ban Chấp hành chi đoàn trường phối hợp Tổng phụ trách Đội hướng dẫn các bạn viết bài cảm nhận hoặc thực hiện các hình thức trắc nghiệm kiểm tra kiến thức để làm cơ sở công nhận hoàn thành chương trình.

- Bước 4: Ban Chấp hành chi đoàn trường phân công đoàn viên chi đoàn bồi dưỡng, giúp đỡ các bạn đủ điều kiện, đã hoàn thành chương trình (lưu ý phải đảm bảo độ tuổi) để kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh theo quy định.

- Bước 5: Đến cuối năm học (trước khi thi học kỳ 2), Ban Chấp hành Chi đoàn trường xem xét, lập và gởi danh sách các bạn đội viên hoàn thành chương trình Dự bị Đoàn viên đề nghị Ban Thường vụ Đoàn cấp trên trực tiếp cấp giấy chứng nhận.

    * Đối với các trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm dạy nghề:
        - Bước 1: Vào đầu năm học, Ban Chấp hành Đoàn trường phối hợp Giáo viên chủ nhiệm tiến hành rà soát, lập và gởi danh sách các bạn đã tham gia chương trình “Dự bị đoàn viên” (đã được cấp giấy chứng nhận) và các bạn học sinh chưa đủ điều kiện kết nạp Đoàn cho Ban Chấp hành Đoàn trường theo dõi.
       
        - Bước 2: Ban Chấp hành Đoàn trường xem xét kết nạp Đoàn đối với các bạn học sinh đã có giấy chứng nhận hoàn thành Chương trình Dự bị Đoàn viên nếu đủ điều kiện về độ tuổi đồng thời tổ chức các hoạt động cho các bạn học sinh chưa tham gia chương trình Dự bị Đoàn viên tham gia Chương trình. Lưu ý: Việc tổ chức hoạt động phải có sự tham gia của các Chi đoàn trong trường nhằm hỗ trợ các em tham gia được dễ dàng và giúp đỡ các em tiếp cận với tổ chức Đoàn gần gũi hơn, thân thiện hơn.

        - Bước 3: Sau khi các bạn học sinh tham gia những hoạt động do Đoàn trường tổ chức, Ban Chấp hành Đoàn trường hướng dẫn các bạn viết bài cảm nhận của bản thân từ khi tham gia chương trình dự bị đoàn viên đến nay, thông qua đó Ban Chấp hành Đoàn trường đánh giá những bài viết đạt yêu cầu, xem xét và công nhận hoàn thành chương trình Dự bị Đoàn viên, tổ chức kết nạp vào tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nếu đảm bảo các điều kiện khác.

4. Biện pháp thực hiện:
4.1- Đối với Quận – huyện Đoàn:
    - Xây dựng chương trình chi tiết thực hiện và triển khai hướng dẫn thực hiện chương trình dự bị Đoàn viên phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể tại đơn vị.
    - Chỉ đạo Hội đồng Đội Quận – huyện hướng dẫn các Liên Đội, các Tổng Phụ trách Đội phối hợp chặt chẽ và giới thiệu những đội viên trưởng thành có đủ điều kiện tham gia chương trình dự bị đoàn viên.
    - Chỉ đạo Ban Thường vụ Đoàn cơ sở cấp giấy chứng nhận hoàn thành tốt chương trình Dự bị Đoàn viên, định hướng việc thành lập Câu lạc bộ Dự bị Đoàn viên tại các trường.

4.2- Đối với Ban Chấp hành Đoàn trường (gồm Đoàn các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, chi đoàn giáo viên các trường THPT, THCS, các trường dạy nghề,...):
- Căn cứ hướng dẫn của Ban Thường vụ Quận huyện Đoàn, xây dựng kế hoạch chi tiết cho đơn vị, trực tiếp tổ chức thực hiện và giao nhiệm vụ cho từng Ủy viên Ban Chấp hành, đoàn viên trong Chi đoàn giáo viên phụ trách theo dõi, định hướng, hướng dẫn nội dung bồi dưỡng, giáo dục cho học sinh.
- Phân công nhiệm vụ cụ thể trong việc theo dõi, định hướng nội dung sinh hoạt trong các Chi đội hoặc CLB – đội – nhóm, trong đó chú trọng công tác bồi dưỡng, giáo dục...
- Tham mưu với Cấp ủy, Ban Giám hiệu quán triệt, giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm trong việc phối hợp triển khai thực hiện công tác phát triển đoàn viên, chương trình dự bị đoàn viên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các CLB – đội – nhóm trong trường.
- Thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện với các đồng chí được phân công phụ trách. Biểu dương, khen thưởng hoặc đề nghị khen thưởng các cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công.
- Hướng dẫn các bạn viết bài cảm nhận của bản thân từ khi tham gia chương trình, thông qua đó chọn ra những bài viết đạt yêu cầu, xem xét và đề xuất kết nạp vào tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
- Thực hiện giấy chứng nhận cho các bạn đã hoàn thành chương trình dự bị đoàn viên. Giấy chứng nhận là 1 trong những cơ sở để Ban Chấp hành Đoàn trường THPT xem xét đảm bảo đủ điều kiện và kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khi đủ điều kiện về độ tuổi.

II. CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐOÀN VIÊN TRONG KHU VỰC TRƯỜNG HỌC:
1. Đối tượng: Đội viên trưởng thành đã hoàn thành chương trình Dự bị đoàn viên và học sinh học trong các trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trường dạy nghề trong độ tuổi từ đủ 16 tuổi trở lên.

2. Về quy trình: Thực hiện đúng quy trình công tác kết nạp Đoàn viên mới quy định tại hướng dẫn số 02-HD/TV ngày 18/2/2009 của Ban Thường vụ Thành Đoàn. Lưu ý: ưu tiên giới thiệu xem xét kết nạp đoàn viên mới đối với các đội viên trưởng thành có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình Dự bị Đoàn viên khi đảm bảo các điều kiện.

3. Tổ chức thực hiện:
3.1. Đối với Quận - huyện Đoàn:
- Triển khai các nội dung của hướng dẫn thực hiện việc kết nạp Đoàn viên tại các trường trên địa bàn.
- Có kế hoạch hỗ trợ Đoàn các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, chi đoàn giáo viên các trường THPT, THCS, các trường dạy nghề,... kết nạp Đoàn viên mới.

3.2. Đối với Ban Chấp hành Đoàn trường (gồm Đoàn các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, chi đoàn giáo viên các trường THPT, THCS, các trường dạy nghề,...):
- Căn cứ hướng dẫn của Ban Thường vụ Quận (huyện) Đoàn, xây dựng kế hoạch chi tiết cho đơn vị, trực tiếp tổ chức thực hiện và giao nhiệm vụ cho các Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, đoàn viên trong Chi đoàn giáo viên phụ trách theo dõi, định hướng, hướng dẫn tăng cường nội dung bồi dưỡng, giáo dục cho học sinh
- Tham mưu với Cấp ủy, Ban Giám hiệu quán triệt, giao nhiệm vụ phối hợp cho các giáo viên chủ nhiệm trong việc triển khai thực hiện công tác phát triển đoàn viên, đồng thời tạo điều kiện hoạt động thuận lợi cho hoạt động của các CLB – đội – nhóm trong trường.

- Ban Chấp hành Đoàn trường xem xét kết nạp từng trường hợp và ra quyết định chuẩn y kết nạp; đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ để quản lý đoàn viên, chuẩn bị để tiến hành thành lập Chi đoàn mới.

- Ban Chấp hành Đoàn trường trực tiếp tổ chức hoặc giao cho Chi đoàn giáo viên tổ chức Lễ kết nạp Đoàn viên mới đúng quy định. Lễ kết nạp Đoàn viên tiến hành theo từng lớp học. Tại lễ kết nạp, giáo viên chủ nhiệm mời toàn thể học sinh lớp học tham dự, qua đó giáo dục lý tưởng và ý thức rèn luyện, phấn đấu trở thành đoàn viên của các học sinh còn lại

III. THÀNH LẬP CHI ĐOÀN MỚI:
- Ngay sau khi tổ chức lễ kết nạp đoàn viên vào Đoàn, Đoàn Trường tiến hành thành lập các Chi đoàn mới, chỉ định Ban Chấp hành và Bí thư Chi đoàn lâm thời theo đúng quy định.
- Sau khi được thành lập các Chi đoàn, thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của Điều lệ Đoàn trong đó có nhiệm vụ phát triển đoàn viên. Các đoàn viên phụ trách kết thúc nhiệm vụ phụ trách chương trình; tùy theo điều kiện cụ thể có thể tham gia hỗ trợ, giúp đỡ Ban Chấp hành, Bí thư Chi đoàn lâm thời trong hoạt động đến khi Chi đoàn tổ chức Đại hội.

IV. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN:
    - Ban Tổ chức Thành Đoàn là bộ phận thường trực theo dõi và tham mưu Ban Thường vụ Thành Đoàn triển khai thực hiện Hướng dẫn trong toàn đoàn, tham mưu mẫu giấy chứng nhận Chương trình Dự bị Đoàn viên, định kỳ sơ kết để bổ sung, hoàn chỉnh.

    - Văn phòng Thành Đoàn tham mưu bổ sung mẫu biểu báo cáo số liệu để thống kê, theo dõi định kỳ.

    - Trường Đoàn Lý Tự Trọng phối hợp Ban Tuyên giáo Thành Đoàn tham mưu biên soạn các những nội dung trang bị nhận thức về Đoàn phù hợp với đặc điểm độ tuổi, biên soạn các loại tài liệu phục vụ.

    - Ban Thiếu nhi Thành Đoàn tham mưu việc hướng dẫn thực hiện việc trưởng thành Đội trong hệ thống Đội, định hướng cho đội ngũ Tổng Phụ trách Đội phối hợp Ban Chấp hành Đoàn trường thực hiện
    - Ban Thanh niên trường học Thành Đoàn tham mưu định hướng việc hình thành và phương thức hoạt động của các Câu lạc bộ Đội nhóm trong trường học nhằm tạo điều kiện cho học sinh tham gia và hoàn thành chương trình.

Trên đây là Hướng dẫn về chương trình dự bị Đoàn viên và công tác phát triển đoàn viên trong các trường học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đề nghị các Quận huyện Đoàn và tương đương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch của đơn vị và triển khai thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn này.   

                                                                   

Mọi Thông tin hoặc tư vấn về sản phẩm Trống Trường Học  quý khách vui long liên hệ

Văn phòng TP.HCM Văn phòng Hà Nội

2/18 Đoàn Thị Điểm - Q. Phú Nhuận

Điện Thoại : 0977234398

200C5 - Đại Kim - Hoàng Mai 

Điện Thoại : 0977.234.398

Email : Bomtanviet@gmail.com


0 nhận xét:

Đăng nhận xét